Với tổng chiều dài của cao tốc Dầu Giây – Liên Khương hơn 200 km kết nối trực tiếp từ điểm cuối của cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây đến điểm giao với một cao tốc khác là Liên Khương – Prenn (TP. Đà Lạt), dự án cao tốc này sau khi hoàn thành mang đến nhiều giá trị không chỉ về mặt kết nối giao thông mà còn thúc đầy nền kinh tế – du lịch 2 vùng Đông Nam bộ và Tây Nguyên phát triển.

Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương
Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương

Nội dung [hiện]

Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương và các thông tin liên quan

  • Tên dự án: Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương
  • Ký hiệu: CT 14
  • Thuộc dự án: Cao tốc Dầu Giây – Đà Lạt (Dầu Giây – Liên Khương và Liên Khương – Prenn (TP Đà Lạt)
  • Chiều dài:
    • Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương: 200,3 km
    • Cao tốc Liên Khương – Prenn (TP Đà Lạt): 19,2 km
  • Đơn vị quản lý: Thăng Long
  • Tổng vốn đầu tư: 65.000 tỷ VNĐ
  • Làn xe: 6 làn (dự kiến)
  • Loại cao tốc: Cao tốc loại A
  • Vận tốc thiết kế: 100-120 km/h
  • Thời gian thi công:
    • Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương: Quý III/2022
    • Cao tốc Liên Khương – Prenn: Đã đi vào hoạt động 2008.
  • Địa phận đi qua: Đồng Nai, Lâm Đồng
  • Liên kết vùng: Đông Nam Bộ và Tây Nguyên
  • Dự án được chia làm 3 giai đoạn.
  • Điểm đầu: Giao điểm với cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây
  • Điểm cuối: Giao điểm với Cao tốc Liên Khương – Prenn (TP Đà Lạt)
  • Thời gian sau khi đã rút ngắn: di chuyển từ TP HCM đến Bảo Lộc còn khoảng 2 giờ và từ Đà Lạt xuống Bảo Lộc còn 1 giờ.
Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương
Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương

Đường cao tốc Liên Khương – Prenn dài 19,2 km nối Cảng hàng không quốc tế Liên Khương, sân bay lớn nhất Tây Nguyên, với chân đèo Prenn, cửa ngõ thành phố Đà Lạt. Đường cao tốc được khánh thành và đưa vào sử dụng ngày 29 tháng 6 năm 2008. Có thể thấy Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương là tuyến đường giúp kết nối trực tiếp giữa sân bay quốc Liên Khương và sân bay Long Thành và kết nối nhiều đường quốc lộ quan trọng khác.

Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương
Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương

Dự án cao tốc này đã khởi công chưa?

Theo thông tin được công bố tại buổi làm việc giữa Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng vào chiều ngày 22/01/2021 thì dự án cao tốc Dầu Giây – Liên Khương được chia làm 3 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: Dầu Giây – Tân Phú

Đoạn Dầu Giây – Tân Phú có chiều dài 60km với tổng diện tích sử dụng đất 460 ha, đi qua địa bàn huyện Thống Nhất, Xuân Lộc, Định Quán và Tân Phú. Giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư là khoảng 5.773 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay) được kêu gọi theo hình thức BOT. Quy mô mặt cắt ngang rộng 25m gồm bốn làn xe, giải phóng mặt bằng theo quy hoạch.

Giai đoạn 2: Tân Phú – Bảo Lộc

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, giai đoạn 2 Tân Phú – Bảo Lộc, từ 51km – 67km, quy mô 4 làn xe sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2021 – 2024, tổng nguồn vốn khoảng 18.200 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước 47%, tỉnh Lâm Đồng đối ứng 23%, nguồn vốn Chính phủ 24%; vốn BOT 53%.. Giai đoạn này còn được gọi là Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc.

Phối cảnh dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương
Phối cảnh dự án cao tốc Dầu Giây – Liên Khương

Nếu được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, các dự án sẽ được khởi công trong quý III năm 2022 và hoàn thành năm 2025.

Cập nhật thông tin mới nhất về cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, cao tốc này là giai đoạn 2 của cao tốc Dầu Giây – Liên Khương

Cập nhật thông tin mới nhất về cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc
Cập nhật thông tin mới nhất về cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc

Giai đoạn 3: Bảo Lộc – Liên Khương

Đoạn cuối cùng của chuỗi cao tốc có tổng chiều dài 73km, được bắt đầu từ TP.Bảo Lộc đến Liên Khương. Tổng vốn đầu tư cho đoạn cao tốc này hơn 13.000 tỷ đồng, trong đó 3.000 tỷ đồng là từ tiền hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách Nhà nước.

Dự án cao tốc này hiện đã có quy hoạch rõ ràng nhưng chưa thi công được.
Dự án cao tốc này hiện đã có quy hoạch rõ ràng nhưng chưa thi công được.

Tại buổi làm việc ngày 22/01/2021, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận về mặt nguyên tắc phương án đầu tư dự án và chuyển cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tổ chức thực hiện dự án. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức thực hiện dự án trong giai đoạn 2021-2025 theo phương thức PPP, có sự tham gia hỗ trợ của Nhà nước.

Thủ Tướng làm việc với các lãnh đạo và các đơn vị liên quan tại Lâm Đồng
Thủ Tướng làm việc với các lãnh đạo và các đơn vị liên quan tại Lâm Đồng

Thủ tướng cũng đã đồng ý cho tỉnh Lâm Đồng huy động mọi nguồn lực, như tín dụng, phát triển quỹ đất, phát hành trái phiếu doanh nghiệp, phát hành trái phiếu chính quyền địa phương để huy động nguồn vốn thực hiện dự án.

Vậy cả 3 giai đoạn hiện tại của Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương hiện nay vẫn chưa thực hiện được, trong đó khả năng vào quý III/2022 sẽ thi công Giai đoạn 2 là dự án thành phần Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc, đối với các dự án thành phần còn lại (đoạn Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương), do tổng mức đầu tư lớn (khoảng 32.000 tỷ đồng), Bộ GTVT đang tiếp tục xây dựng phương án đầu tư từ nguồn vốn vay ODA hoặc từ ngân sách nhà nước.

Cập nhật thông tin mới nhất Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương

Thông tin liên quan đền bù và giải phóng mặt bằng

Văn bản thông báo mới nhất liên quan đến vấn đề đền bù và giải phóng mặt bằng Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương ký ngày 10/06/2022.

Thông tin mới nhất cao tốc Dầu Giây - Liên Khương
Thông tin mới nhất cao tốc Dầu Giây – Liên Khương
Thông tin mới nhất cao tốc Dầu Giây - Liên Khương
Thông tin mới nhất cao tốc Dầu Giây – Liên Khương

Chuẩn bị đất để đền bù giải phòng mặt bằng

Thông tin mới nhất ngày 25/07/2022 về cao tốc Dầu Giây – Liên Khương về việc chuẩn bị quỹ đất để đền bù, giải phóng mặt bằng,… chi tiết xin quý khách hàng xem tại văn bản ngay bên dưới.

Chuẩn bị quỹ đất để đền bù giải phóng mặt bằng
Chuẩn bị quỹ đất để đền bù giải phóng mặt bằng
Chuẩn bị quỹ đất để đền bù giải phóng mặt bằng
Chuẩn bị quỹ đất để đền bù giải phóng mặt bằng

Chuẩn bị phương án lập hồ sơ cấp phép, khai thác mỏ vật liệu xây dựng

Ngày 22/09/2022 Sở Tài Nguyên và Môi Trường tỉnh Lâm Đồng đã có công văn về việc họp bàn rà soát, đề xuất, chuẩn bị phương án lập hồ sơ, cấp phép, khai thác các mỏ vật liệu xây dựng phục vụ dự án đường cao tốc Dầu Giây – Liên Khương, cụ thể xin quý khách hàng xem ở công văn bên dưới.

Công văn mới ngày 22/09/2022 liên quan triển khai dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương
Công văn mới ngày 22/09/2022 liên quan triển khai dự án cao tốc Dầu Giây – Liên Khương
Công văn mới ngày 22/09/2022 liên quan triển khai dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương
Công văn mới ngày 22/09/2022 liên quan triển khai dự án cao tốc Dầu Giây – Liên Khương
 
 

Các ý nghĩa mà cao tốc Dầu Giây – Liên Khương mang lại

Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương được kỳ vọng rút ngắn thời gian di chuyển từ TP HCM đến Bảo Lộc còn khoảng 2 giờ và từ Đà Lạt xuống Bảo Lộc còn 1 giờ, giảm một nửa thời gian so với hiện tại. Nếu hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ tạo động lực phát triển cho vùng kinh tế Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, trao đổi kinh tế với các thành phố lớn như Nha Trang, Đà Lạt, vùng TP HCM, từ đó thúc đẩy giao thông vận tải, kinh tế và du lịch trong tương lai gần.

Sơ đồ các tuyến cao tốc kết nối với TP Hồ Chí Minh
Sơ đồ các tuyến cao tốc kết nối với TP Hồ Chí Minh

Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương cùng với các cao tốc khác như Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương, Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Mộc Bài, Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành sẽ tạo nên sự cơ động trong giao thông từ đó giúp phát triển hơn nữa khu “Bát Giác Kim Cương” của vùng kinh tế trọng điểm phía nam, một khu vực rất quan trọng vì chiếm 43% tổng sản phẩm nội địa (GDP) cả nước.